APG Eco và hành trình livestream bán gạo doanh thu "khủng"
Phạm Thị Trúc Vy
Th 2 10/06/2024
"Bán gạo tại siêu thị, cửa hàng thì nhiều người làm rồi. "Sinh sau đẻ muộn" mà muốn định vị tên tuổi phải có cách làm khác. Và tôi chọn bán gạo trên TikTok", bà Đặng Thùy Linh, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco cho hay.
Doanh nhân Đặng Thuỳ Linh và thương hiệu Mỹ nhân làng gạo gây bão TikTok.
Bán gạo qua TikTok mỗi ngày cả tỷ đồng
"Ở thời điểm hiện tại, bình quân mỗi ngày chúng tôi có 8.000 - 10.000 đơn hàng gạo, tùy theo chương trình. Bà Đặng Thùy Linh, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco bắt đầu câu chuyện với phóng viên Nhadautu.vn.
Theo bà Linh, "chân ướt chân ráo" bước vào một ngành kinh doanh đặc thù như gạo, nếu không có chiến lược dài hơi và định hướng tốt từ ban đầu, việc gặt hái thành công là rất khó. "Bán gạo tại siêu thị, cửa hàng thì nhiều người làm rồi: "Sinh sau đẻ muộn" mà muốn định vị tên tuổi phải có cách làm khác. Và tôi chọn bán gạo trên TikTok. Đây là thời đại công nghệ, ai cũng có điện thoại và hành vi mua hàng trên mạng là rất lớn. Trong khi TikTok là kênh trợ giá rất nhiều cho khách hàng như miễn phí giao hàng, giảm giá khuyến mãi nên có thể hút đơn hàng rất lớn", bà Linh nói về quyết định mang tính đột phá của mình. Đó là bán gạo qua kênh thương mại điện tử, "mảnh đất" gần như chưa một thương hiệu gạo nào khai phá trước đó.
Mặt khác, APG Eco cũng đồng thời đưa ra giải pháp tập trung vào chất lượng, mẫu mã bao bì: "Chất lượng là yếu tố tiên quyết, chúng tôi lựa chọn gạo ST25 và Lúa tôm, những loại gạo hàng đầu Việt Nam làm sản phẩm chủ chốt. Nhưng như thế là chưa đủ. Qua quá trình quan sát, tôi nhận thấy nhắc đến gạo mọi người chỉ nghĩ đến cái cũ, truyền thống. Người ta hay nghĩ về những người chú, người anh nông dân... Vì vậy, tôi cải tiến bao bì và lựa chọn thương hiệu "mỹ nhân làng gạo" để làm nhận diện", đại diện APG Eco cho biết.
Lợi thế của APG Eco là việc kiểm soát vùng nguyên liệu, chất lượng phân bón, thổ nhưỡng, tưới tiêu thông qua hệ thống nhà máy và nông hộ trực thuộc khắp Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tiềm năng là vậy, nhưng chẳng khởi đầu nào là suôn sẻ. APG Eco bắt đầu livestream từ cuối năm 2023 với lượng khách tiếp cận và đơn hàng lúc đầu là con số 0 tròn trĩnh. Chính bà Linh nhìn nhận, việc thay đổi hành vi mua hàng ở một thị trường vốn quen với những giao dịch mua bán truyền thống và phân khúc khách hàng lớn tuổi là rất khó.
"Phục vụ từ nhà máy đến bếp ăn" là cách mà APG Eco hút khách. Khách hàng thay vì phải khệ nệ đi mua và mang gạo về thì chỉ cần đặt hàng, sau 12 giờ, gạo sẽ giao đến tận nhà.
Kết quả APG Eco là doanh nghiệp bán gạo có doanh thu cao nhất nền tảng TikTok với đơn hàng bình quân từ 1.000 đơn/ngày. Phiên livestream ngày 5/5 vừa qua, đơn hàng lên đến 4.000 mang về doanh thu 500 triệu đồng. Kể từ đó, lượng đơn hàng của doanh nghiệp này liên tục tăng và tính đến hiện tại, bình quân mỗi ngày doanh nghiệp này có 8.000 - 10.000 đơn hàng, doanh thu tăng vọt lên hơn 1 tỷ đồng, theo bà Đặng Thuỳ Linh.
"Trong các phiên phát trực tiếp, nhân viên của APG Eco nấu gạo thành cơm và ăn thử rồi chia sẻ cảm nhận cho khách hàng, trải nghiệm cùng mình. Thậm chí, chúng tôi còn "chịu chơi" đến mức cho khách hàng mua về nấu ăn thử, nếu cảm nhận không ngon có thể hoàn trả trong vòng 6 ngày. Vì vậy, vượt qua khó khăn ban đầu, chúng tôi đã đạt được lượng khách hàng ổn định và tỉ lệ người quay lại mua hàng cao", người đứng đầu APG Eco phân tích.
Xem thêm tại: https://nhadautu.vn/apg-eco-va-hanh-trinh-livestream-ban-gao-doanh-thu-khung-d86426.html