• phone
    Hỗ trợ khách hàng 0395.142.702
  • Giao hoặc đến lấy tại APG HOLDINGS 65 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Quận 2, Phường An Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh, Vietnam
    KHU VỰC MUA HÀNG
    Giao hoặc đến lấy tại APG HOLDINGS 65 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Quận 2, Phường An Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh, Vietnam
    Chọn cửa hàng gần bạn nhất để tối ưu chi phí giao hàng. Hoặc đến lấy hàng
    • TP HCM - TP Thủ Đức - APG HOLDINGS 65 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Quận 2, Phường An Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức
  • phone

Khi nhà sáng lập, CEO cùng ‘lên sóng’ livestream để bán lẻ và tư vấn sản phẩm

Trang nhỏ
Th 2 17/02/2025
(KTSG Online) – Không chỉ đứng đằng sau điều hành chiến lược công ty, bận rộn với công việc của cấp quản lý, nhiều CEO, nhà sáng lập giờ đây sẵn sàng cùng tham gia hoạt động bán hàng trực tiếp đến tay khách hàng cũng như tư vấn sản phẩm. Theo nhiều nhà lãnh đạo, đây là giai đoạn cần thiết để doanh nghiệp chuyển mình, sẵn sàng cho xu hướng tiêu dùng mới của gen Z.
 

Doanh nhân không ngại “ra mặt” livestream

Sau cuộc họp sáng sớm, Chủ tịch HĐQT APG Eco Đặng Thuỳ Linh, nhanh chóng xuất hiện trong không gian livestream với nhân viên công ty để “chốt đơn”. Đây là công việc quen thuộc với bà khoảng một năm nay kể từ những ngày đầu tham gia livestream từ năm 2024.

Bà nhớ lại kể doanh nghiệp nhập cuộc bằng những phiên livestream bán hàng của nhân viên chỉ có vài người xem. Sau khi kênh mạng xã hội cá nhân chia sẻ cuộc sống thường ngày của một CEO, nữ lãnh đạo được nhiều người quan tâm, bà thử sức với hoạt động livestream và đạt được nhiều tương tác tích cực với mỗi phiên live bán được cả hàng trăm đến hàng ngàn đơn hàng gạo, sản phẩm nông sản.

Doanh nhân Đặng Thùy Linh trên sóng livestream bán hàng cùng nhân sự công ty. Ảnh: Hoàng An

“Thời gian đầu nhiều người mua thử gạo vì biết và quý tôi qua mạng, sau đó thương hiệu gạo được lan rộng cùng với thương hiệu cá nhân của tôi, đơn hàng và hoạt động trên mảng thương mại điện tử của công ty tốt dần lên. Trong khoảng 1 năm 2024, sản lượng tăng lên đến 500-600% ngoài kênh xuất khẩu và đại lý truyền thống trong nước đã vận hành lâu nay”, bà kể.

Sau lượng đơn hàng tăng lên đột biến với mỗi phiên live, cuộc sống của bà cũng có sự xáo trộn. Công ty mất khoảng 6 tháng để tìm nhân sự vận hành phục vụ cho mảng thương mại điện tử, phòng kinh doanh, sale bán hàng truyền thống cũng thêm những vị trí mới đảm nhiệm bán hàng online. Nữ lãnh đạo đã cân bằng khối lượng công việc từ trước đến nay như gặp đối tác, lên chiến lược, vận hành cho công ty và vai trò mới phải trực tiếp xuất hiện trên những phiên livestream.

Ông Thành Vũ, chuyên gia về thương mại điện tử cho biết xu hướng xây kênh thương hiệu cá nhân, kênh chuyên gia, kênh của CEO, Founder sẽ tăng trong năm 2025, đặc biệt là trên nền tảng TikTok. Xu hướng này cũng đã nở rộ tại thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây. Trong thời gian qua tại Việt Nam, các chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đặc biệt trong ngành F&B tham gia rất tích cực, có thể kể đến A Choén (quán nướng), Vịt 34 (Founder Kiển), Bia Tự Do (Founder Tuấn Tự Do)…

Đó cũng là cách làm của công ty MD Việt Nam khi sếp cùng nhân viên xuất hiện giản dị, đời thường, trong nhiều video được quan tâm gần đây. Thậm chí, những phiên livestream hằng ngày có hình ảnh CEO mặc vest, ngồi ở văn phòng công ty tham gia tư vấn sản phẩm lên đến hàng ngàn người xem.

Ông Nguyễn Đức Việt, CEO của công ty MD Việt Nam, công ty chuyên về du học và xuất khẩu lao động cho biết việc xuất hiện và tham gia tư vấn trong nhiều phiên livestream là do bối cảnh công ty gần như bắt buộc. Hiện bộ phận tư vấn, sale truyền thống đều thuộc nhóm 8X, 9X. Nhân sự lâu năm chưa tiếp cận lĩnh vực này, nhân sự mới vào thì không có kinh nghiệm tư vấn sản phẩm.

“Khi một vài video với nhân viên được lên xu hướng thì tôi thấy livestream tăng hẳn số lượng người xem, tôi nhận thấy việc xây kênh và xây thương hiệu là cần thiết. Đây cũng là hướng quan trọng để chuyển đổi hoạt động cho công ty, muốn vậy người lãnh đạo cần tham gia, có kinh nghiệm để đào tạo, quản lý lại nhân sự”, ông bộc bạch.

Chia sẻ với KTSG Online, ông cho rằng nếu CEO, Founder làm hình ảnh đại diện thì bình thường, nhưng là người tư vấn, bán hàng thì cực hiếm vì không đủ thời gian để vừa vận hành công ty vừa tư vấn bán từng sản phẩm. Nhưng trên nền tảng livestream thì hoàn toàn khác, có thể cùng lúc tư vấn cho hàng chục ngàn, trăm ngàn người và để có hàng trăm, hàng ngàn khách hàng là điều bất cứ CEO nào cũng muốn làm.

“Có những phiên livestream cùng lúc chúng tôi tiếp cận vài chục ngàn người và trong đó có hơn một trăm khách hàng tiềm năng”, ông nói.

Được biết, MD Việt Nam làm về lĩnh vực giới thiệu xuất khẩu lao động, du học. Phương án tìm khách hàng truyền thống là phải xây dựng mạng lưới tuyển sinh địa phương, làm việc với địa phương để truyền thông, vận động cho thanh niên, các bạn trẻ mới tốt nghiệp, đang thất nghiệp đi nước ngoài làm việc hoặc học tập. Công ty tiếp cận khách hàng rất khó khăn, thường phải về tỉnh nghèo, các tỉnh miền núi để tuyển dụng xuất khẩu lao động.

Xem thêm tại: https://thesaigontimes.vn/khi-nha-sang-lap-ceo-cung-len-song-livestream-de-ban-le-va-tu-van-san-pham/

 

Viết bình luận của bạn
article