Kinh doanh trên sàn TMĐT bước vào thời kỳ ‘thanh lọc’ người bán
Trang nhỏ
Th 7 12/04/2025
(KTSG Online) - Cuộc chơi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang đòi hỏi phải giải bài toán “cân não” giữa tăng giá bán hay cắt giảm lợi nhuận. Chỉ những nhà bán hàng đủ thực lực mới trụ lại và phát triển được.
Từ đầu tháng 4, một số quy định liên quan đến nộp thuế thay người bán từ sàn thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam chính thức áp dụng. Phía nền tảng cũng có động thái nâng mức chiết khấu tạo ra áp lực cạnh mới cho nhà bán hàng.
Quy định quản lý mới: đóng thuế theo từng đơn hàng
Theo Bộ Tài chính, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước và nhà cung cấp nước ngoài hiện chỉ chiếm khoảng 20% quy mô doanh thu thị trường TMĐT, cho thấy nhiều đối tượng kinh doanh chưa thực hiện đầy đủ việc kê khai và nộp thuế theo quy định.
Theo luật sư Trần Thị Huyền Trân, Giám đốc Công ty Luật TNHH Riway, việc sàn TMĐT khấu trừ và nộp thuế thay người bán từ 1-4-2025 đánh dấu một bước chuyển từ mô hình “tự giác kê khai” sang “tự động tuân thủ”. Đây là bước tiến quan trọng trong quản lý thuế đối với thương mại điện tử, vừa giúp đơn giản hóa thủ tục cho người bán, vừa góp phần tạo ra một mặt bằng pháp lý minh bạch và công bằng hơn.
Chủ tịch HĐQT APG Eco, bà Đặng Thuỳ Linh đánh giá với mức chi phí hoạt động trên nền tảng tăng lên khoảng 10%, hoạt động của doanh nghiệp cũng có sự xoay chiều. Cụ thể, với mặt hàng nông sản thường có biến động về giá, doanh nghiệp có sự chuẩn bị về đội ngũ nhân sự, chăm sóc khách hàng sẵn sàng chia sẻ, trả lời những câu hỏi của khách hàng hay những khiếu nại liên quan đến việc tăng giá, thông báo cho họ về sự thay đổi chung.
Doanh nghiệp tổ chức những phiên bán hàng đều đặn từ nhân sự của công ty. Ảnh: DNCC
Theo bà, đây là giai đoạn chuyển trọng tâm từ bán chạy sang bán bền. Thương mại điện tử sẽ bước vào thời kỳ thanh lọc để dành sân chơi cho những ai có chiến lược, cơ cấu hoạt động như một kênh bán chính thức, chuyên nghiệp.
Về kế hoạch sắp tới, bà Linh cho biết doanh nghiệp sẽ chọn lọc lại danh mục sản phẩm phù hợp với kênh bán online là những mặt hàng có biên lợi nhuận tốt, đẩy mạnh sản phẩm bán chủ lực trên trực tuyến. Bên cạnh đó, công ty cũng tập trung cho đội phân tích dữ liệu, đo lường hiệu quả quảng cáo theo tuần để tối ưu chi phí cần thiết cũng như bước sang tìm kiếm thị trường xuất khẩu xuyên biên giới qua TMĐT.
Xem thêm tại: https://thesaigontimes.vn/kinh-doanh-tren-san-tmdt-buoc-vao-thoi-ky-thanh-loc-nguoi-ban/